เรื่องของ น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่อง  ตัวหน้า  0W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า – 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
5W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
10W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
15W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
20W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส                                                                 ตัวหลัง
 เบอร์น้ำมันเครื่อง 0-60
การวัดค่าความหนืดจะวัดกันที่ 100 องศาเซลเซียส ได้เป็นออกมาเป็นค่าความหนืด เพื่อให้เป็นมาตรฐานสากลเหมือนกันทั่วโลก ทุกๆสถาบันจึงได้แทนค่าความหนืด ออกมาเป็นตัวเลขในรูปของเบอร์ของน้ำมันเครื่อง เช่น 60, 50, 40, 30, 20, 10 และ 5 ค่าตัวเลขยิ่งมากยิ่งมีความหนืดมาก ตัวเลขน้อยยิ่งมีความหนืดน้อยตามลำดับ ปล. รถใหม่ผมขอเเนะนำให้ใช้ เบอร์ 20-30 รถเก่า 40-50-60 ส่วน เบอร์ด้านหน้า ก็ใช้เบอร์10-15 -20 ครับ หวังว่าบทความนี้ จะ มีประโยชน์กับ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ นะครับ  ด้วยความนับถือ  ผม นาย ดิเรก ดาทอง